การระบาดยังมีอยู่ต่อเนื่องและกระจายไปในต่างจังหวัด จำนวนผู้ติดเชื้อมีมากขึ้น โรงพยาบาลจึงมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องมือทางการแพทย์เพื่อที่จะมาต่อสู้กับโรคระบาด ซึ่งประชาชนชาวไทยเราก็ยินดีที่จะช่วยเหลือสมทบทุนกันบริจาคชุดอุปกรณ์ PPE ป้องกันไวรัส  แต่ เราจะทราบไหมว่าชุด PPE กันไวรัสเราต้องสังเกตุมาตรฐานอะไร ? ซื้อไปแล้วจะกันไวรัสได้จริงไหม? หรือซื้อไปแล้วเป็นแค่ ชุดกันฝุ่นกันสารเคมีธรรมดา ?

   แพงโกลินได้จัดกลุ่ม ชุด PPE ภายใต้ตราสินค้า ULTITEC ที่คัดเลือกออกมาแล้วว่าชุดป้องกันไวรัสได้จริงตามภาพนี้

 

เปรียบชุดPPE

เปรียบชุดPPE

3 สิ่งนี้ต้องมีดูว่าชุด PPE แบบไหนถึงเป็นชุดกันไวรัสได้ !

1.มีมาตรฐาน EN 14126 คือ มาตรฐานการป้องกันอันตรายทางชีวภาพและการติดเชื้อ แต่มีมาตรฐานนี้ยังไม่พอต้องดู ISO
2.ISO 16603  การทนทานต่อเลือด และสารคัดหลั่ง บวกกับ ISO 16604  การทนทานต่อเชื้อโรค ฉะนั้นต้องมี ISO ทั้ง 2 แบบนี้อยู่ในคุณสมบัติของชุดป้องกันไวรัส จะมีแค่ ISO อย่างใดอย่างหนึ่งอาจจะไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานทางการแพทย์
3.ต้องมีอักษร B แปลว่า กันเชื้อโรคได้ จากรูปภาพข้างบนตัวอักษร B จะไปปรากฎในหลายรูป เช่น รูปฝักบัวซึ่ง หมายถึง การป้องกันของเหลวที่เป็นเชื้อโรคกระเด็นใส่ หรือ รูปจุดวงกลมเล็กๆกระจายเต็ม หมายถึงป้องกันอนุภาคขนาดเล็กที่เป็นเชื้อโรคกระจายตัวที่จะเข้าสู่ร่างกายได้

     สำหรับผู้ที่ปฏิบัติงานทางการแพทย์การเลือกชุด PPEกันไวรัสที่คอยป้องกันตัวเองจากไวรัสถือว่าเป็นสิ่งที่ความสำคัญอย่างสูงสุด ฉะนั้นก่อนที่เราจะซื้อชุดกันไวรัสให้คุณหมอ เราต้องมีความรู้ก่อน อย่าตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดีที่หลอกขายชุดป้องกันไวรัสที่ไม่ได้มาตรฐาน !