เคล็ดลับการเลือกป้ายความปลอดภัยให้เหมาะกับหน้างาน

 

ป้ายสัญลักษณ์ความปลอดภัย คือ ป้ายบ่งชี้ที่มีข้อความ รูปภาพ และ สี เพื่อระบุถึงความปลอดภัยในพื้นที่สถานประกอบการนั้นๆ เพื่อให้พนักงานตระหนักถึงอันตรายเเละปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หรือแจ้งเตือนผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องใหปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนด → อ่าน : การเลือกสีป้ายความปลอดภัยให้เหมาะสมกับหน้างาน แต่ในบทความนี้นอกจากสีป้ายสัญลักษณ์ความปลอดภัยที่เราทราบความหมายแล้วนั้นเรายังต้องทราบด้วยว่าการสั่งซื้อป้ายความปลอดภัยต้องพิจารณาองค์ประกอบ 3 อย่างดังนี้

 

  1. การเลือกวัสดุป้ายสัญลักษณ์ความปลอดภัย แบ่งออกเป็นป้ายแบบสติกเกอร์หรือเป็นป้ายแบบอลูมิเนียมซึ่งถ้าเป็นป้ายแบบอลูมิเนียมก็จะมีความทนทาน ทนแดด ทนฝน ใช้งานได้ยาวนานมากกว่า แต่ก็ต้องแรกกับราคาที่สูงกว่าป้ายสัญลักษณ์ความปลอดภัยที่เป็นแบบสติกเกอร์
  2. หลังจากนั้นเราต้องมาดูว่าลักษณะของป้ายให้ผู้ใช้งานเห็นแบบไหน ถ้าป้ายเป็นแบบอลูมิเนียมที่มีความหนา 2 มม.แบบสะท้อนแสงก็จะเหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคาร ส่วนป้ายสัญลักษณ์ความปลอดภัยแบบทึบแสงเวลาเราเอาไฟส่องไปที่ป้ายชนิดนี้เราจะเห็นป้ายชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่เราอยู่ในอาคารเช่น ลานจอดรถ แสงไฟจากรถสามารถสะท้อนกลับมาทำให้มองเห็นป้ายความปลอดภัยและสุดท้าย ป้ายความปลอดภัยแบบเรืองแสง เหมาะกับการติดตั้งพื้นที่ทางหนีไฟและทางออกฉุกเฉิน เพราะป้ายชนิดนี้จะเรืองแสงออกมาในที่มืดสามารถมองเห็นป้ายสัญลักษณ์ความปลอดภัยได้เช่นกัน  ∗ วัสดุผิวหน้าป้ายความปลอดภัยที่แสดงข้อความและรูปภาพยังสามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทดังนี้ 2.1 สติกเกอร์แบบ Commercial Grade (CM) สติกเกอร์สำหรับติดป้ายความปลอดภัยแบบนี้จะมีอายุการใช้งาน 18 เดือน หลังจากวันส่งมอบ สติกเกอร์ชนิดนี้จะเหมาะสำหรับการติดตั้ภายในอาคาร หลีกเลี่ยงการติดตั้งบริเวณที่มีการสัมผัสโดยตรงหรือมีไอระเหยของสารเคมี กรณีที่ติดตั้งในบริเวณที่มีไอระเหยของสารเคมี ควรเลือกใช้ป้ายที่ใช้วิธีการผลิตแบบติดตัวด้วยแผ่นสะท้อนแสงสีอื่นๆ แทนการใช้หมึกพิมพ์ 2.2 สติกเกอร์แบบ Engineer Grade (EN) สติกเกอร์ติดป้ายความปลอดภัยชนิดนี้มีอายุการใช้งาน 5 ปี หลังการส่งมอบเหมาะสำหรับการติดตั้งภายในและภายนอกอาคารหลีกเลี่ยงการติดตั้งบริเวณที่มีการสัมผัสโดยตรงหรือมีไอระเหยของสารเคมี กรณีที่ติดตั้งในบริเวณที่มีไอระเหยของสารเคมี ควรเลือกใช้ป้ายที่ใช้วิธีการผลิตแบบติดตัวด้วยแผ่นสะท้อนแสงสีอื่นๆ แทนการใช้หมึกพิมพ์
  3. ขนาดของป้ายสัญลักษณ์ความปลอดภัย ป้ายแต่ละชนิดมีขนาดไซส์ไม่เท่ากัน ป้ายแบบมาตรฐานจะเริ่มต้นที่ 15 * 40 ซม. ถ้าเป็นป้ายความปลอดภัย แบบ Safety First จะเริ่มต้นที่ 30*90 ซม. ป้ายสถิตินความปลอดภัยเริ่มต้นที่ 90*180 ซม. สุดท้ายป้ายจราจรเริ่มต้นที่ 45*45 ซม. สามารถดูรายละเอียดจากตารางภาพข้างล่างนี้ได้นะครับ

 

  หลังจากเราทราบถึงเคล็ดลับ 3 เหตุผลวิธีเลือกป้ายความปลอดภัย/สัญลักษณฺ์ความปลอดภัยให้เหมาะสมกับหน้างานเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแล้วนั้น ถ้าลูกค้ารายไหนสนใจสามารถทักแช๊ทสั่งซื้อกับเราได้นะคะ เรายินดีมอบราคาพิเศษให้ค่ะ