จากสถานการณ์การระเบิดถังสารเคมี ที่ บริษัท หมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ย่านกิ่งแก้วเป็นโรงงาน 1 ใน 2 ที่เป็นผู้ผลิตเม็ดโฟมรายใหญ่ของประเทศไทยทำให้มีสารสารสไตรีนโมโนเมอร์รั่วไหลออกมาสร้างความเสียหาย ทรัพย์สิน และ สิ่งแวดล้อมบริเวณโดยรอบเป็นอย่างมาก สารสไตรีนโมโนเมอร์ที่ออกมาในครั้งนี้ถ้าถูกเผาไหม้สารดังกล่าวจะออกมาเป็น  สารสไตรีนและสารเบนซิน ซึ่งเป็นสารพิษอันตรายและเป็นสารก่อมะเร็ง ยิ่งถ้าได้รับเป็นปริมาณมากๆจะเกิดผลข้างเคียงตั้งแต่อาการเบา ปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน ไปจนถึงขั้นร้ายแรงอันตรายต่อระบบ ตับไต เลือก และ ระบบประสาท หรือ อาจจะเกิดมะเร็งขึ้นได้

แพงโกลินขอแนะนำข้อปฏิบัติตัวการเลือกใช้อุปกรณ์เซฟตี้เมื่ออยู่ในรัศมีของสารพิษสไตรีน

1.บุคคลที่สำคัญที่สุดที่จะเข้าไปช่วยกอบกู้ภัยในครั้งนี้ คือ ทีมงานนักผจญเพลิงที่จะต้องมีอุปกรณ์เซฟตี้ อุปกรณ์เครื่องช่วยหายใจ SCBA แบบมีถังอัดอากาศ ซึ่งแพงโกลินมีเป็นแบบชุดอัตโนมัติเมื่อหายใจครั้งแรก และระบบจะจ่ายอากาศตามปริมาณการหายใจ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนภัยเมื่ออากาศภายในถังมีความดันต่ำกว่า 55 บาร์

2.บุคคลที่ช่วยเหลือสนับสนุน เช่น ผู้ที่ควบคุมโดรนค้นหาจุดปิดวาล์วของถังสารเคมีไม่ให้รั่วไหล เจ้าหน้าที่รัฐ หรือ นักข่าวลงพื้นที่ สามารถใช้หน้ากากกันสารเคมีเต็มหน้าแบบมีตลับกรองรุ่น SR200 พร้อมตลับไส้กรองสารระเหย SR315  เสริมด้วย ตลับไส้กรองฝุ่นละเอียดขนาดเล็กและป้องกันไวรัสได้ รุ่น SR510 ซึ่งอุปกรณ์เซฟตี้ทั้งหมดที่แพงโกลินมีจำหน่ายได้ผ่านการตรวจสอบได้มาตรฐานยุโรป (EN Standard) แล้วว่าป้องกันสารเคมีสไตรีนและไวรัสได้จริง

    ถาม : ถ้าต้องการใช้หน้ากากครึ่งหน้าแบบมีตลับกรองแทนได้หรือไม่

    ตอบ : สามารถใช้ได้ แต่ต้องต้องมี แว่นครอบตา ป้องกันการแสบตาสวมพร้อมหน้ากากแบบครึ่งหน้า ด้วยคุณสมบัติของตลับกรองที่แพงโกลินมีสามารถใช้ได้ทั้งหน้ากากเต็มหน้า รุ่น SR200 และ หน้ากากครึ่งหน้ารุ่น SR900 กับ SR100

แพงโกลินก็ไม่รอช้าการส่งมอบความปลอดภัย จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือบริจาคอุปกรณ์เซฟตี้หน้ากากกันสารเคมีกว่า 250,000 บาทให้กับทีมงานด่านหน้ากู้ภัย มูลนิธิร่วมกตัญญูบางพลี เพื่อเป็นอุปกรณ์สำคัญช่วยปกป้องชีวิตป้องกันสารพิษไม่ให้เข้าสู่ร่างกายได้ค่ะ

3.บุคคลที่พักอาศัยอยู่รอบจุดเกิดเหตุ ต้องติดตามการรายงานสภาพอากาศจากกรมควบคุมมลพิษว่ามีสภาพอากาศสูงกว่าค่ามาตรฐานหรือหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานานๆ เบื้องต้นเพื่อเป็นการป้องกันสารพิษเข้าตัวเราอย่างสูงสุด แพงโกลินแนะนำให้ใช้หน้ากากป้องกันสารเคมีแบบมีตลับกรองพร้อมแว่นครอบตาตามที่เราแนะนำไปแล้วข้างต้น

แต่ถ้าต้องการใช้หน้ากากที่ได้มาตรฐาน N95 หรือเทียบเท่า อย่างรุ่น MSKP2006 หน้ากากคาร์บอนแบบพับชนิดมีวาล์วช่วยให้หายใจสะดวก ไม่อึดอัด พับเก็บ พกพาง่าย ก็สามารถใช้ป้องกันได้ด้วยค่ามาตรฐาน FFP2 (มาตรฐานยุโรป) ที่มีประสิทธิภาพการกรองได้ถึง 94% แถมมีมีชั้นถ่านคาร์บอนเพื่อกรองกลิ่นและสารอินทรีย์ชนิดอ่อน ๆ ได้ดี เพราะ อย่างน้อยเราไม่รู้เลยว่าสารเคมีสไตรีนจะตกค้างในโรงงาน หรือชั้นบรรยากาศ หรือการปนเปื้อนสิ่งแวดล้อมจะถูกขจัดออกไปได้หมดหรือยัง ดังนั้นเพื่อสุขภาพของตัวเราเองที่อาศัยอยู่ในรอบๆพื้นที่เสี่ยง การมีอุปกรณ์เซฟตี้ อุปกรณ์ป้องกันภัยส่วนบุคคล ติดบ้านไว้ก็เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างที่สุดค่ะ